Hiện tượng điều hoà xe ô tô không mát, mát không sâu hoặc lúc mát lúc không thường do 5 nguyên nhân cơ bản sau. Hãy cùng Hyundai Phúc Yên tham khảo từng trường hợp để tìm được giải pháp khắc phục hiệu quả nhất.
Điều hoà ô tô không mát do lọc gió điều hoà bị tắc
Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng điều hoà ô tô không mát, không mát sâu. Lọc gió điều hoà chịu trách nhiệm lọc bụi bẩn và dị vật vì vậy, sau một thời gian dài hoạt động lọc gió sẽ bám bụi bẩn, lớp bụi tích tụ dày ngăn cản gió gió đi vào trong, khiến quạt không hút đủ gió.
Cách khắc phục: Trường hợp lọc gió đã quá bẩn tốt nhất bạn nên thay mới. Theo khuyến cáo, nên vệ sinh lọc gió điều hoà sau mỗi 5.000 km và thay mới sau mỗi 20.000 km để đảm bảo chất lượng không khí trong xe.
Dàn nóng điều hoà bị bẩn
Dàn nóng đóng vai trò tản nhiệt, vì vậy khi bám quá nhiều bụi bẩn khả năng tản nhiệt của dàn nóng sẽ bị giảm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm mát.
Cách khắc phục: Dàn nóng thường được lắp phía trước quạt gió động cơ và két nước, bạn có thể tiến hành kiểm tra và xịt nước vệ sinh bảo dưỡng. Lưu ý, không xịt quá mạnh vì có thể làm móp cong các thanh lá tản nhiệt. Để đảm bảo điều hoà hoạt động ổn định, bạn nên vệ sinh định kỳ dàn nóng sau mỗi 20.000 km.
Dàn nóng tản nhiệt không tốt cũng có thể do quạt gió dàn nóng bị bẩn, trục trặc vì vậy cũng cần kiểm tra quạt để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả.
Dàn lạnh bị bẩn/ đóng băng
Dàn lạnh điều hoà ô tô đóng vai trò làm giảm nhiệt độ khiến gas điều hoà ô tô toả ra hơi lạnh. Hơi lạnh từ đây sẽ được quạt gió thổi vào cabin. Sau thời gian dài hoạt động, dàn lạnh tích tụ bụi bẩn dễ sinh ra nấm mốc, vi khuẩn gây mùi khó chịu hoặc bị đóng băng khiến điều hoà lúc mát lúc không.
Ngoài nguyên nhân do bụi bẩn tích tụ, dàn lạnh bị đóng băng còn có thể do van tiết lưu bị hỏng, quạt gió hỏng, gas lạnh kém chất lượng, hệ thống cảm biến trục trặc, ...
Cách khắc phục: Theo khuyến cáo, bạn nên chủ động kiểm tra bảo dưỡng dàn lạnh điều hoà sau mỗi 20.000 km để loại bỏ bụi bẩn tích tụ.
Thiếu Gas/ rò rỉ gas điều hoà
Xe bị rò rỉ Gas lạnh sẽ làm giảm áp suất xuống dưới mức bình thường, kích hoạt công tắc áp suất thấp ngắt mạch, ngắt lốc lạnh để đảm bảo an toàn.
Trường hợp nạp thừ Gas lạnh còn nguy hiểm hơn khi không chỉ khiến lốc lạnh bị ngắt, mà còn gây ảnh hưởng đến các bộ phận trong hệ thống làm lạnh, nguy hiểm hơn nữa là có thể gây nổ ống Gas. Sạc dư Gas cũng sẽ khiến công suất động cơ giảm, máy nặng hơn và tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Biểu hiện của tình trạng thừa Gas là lốc lạnh đóng ngắt liên tục, máy chạy chậm và ghì hơn bình thường.
Rơ le nhiệt bị trục trặc
Rơ le nhiệt bị trục trặc dẫn đến hệ thống tính toán sai lệch cần được điều chỉnh lại. Trường hợp rơ le hỏng cần được thay thế để đảm bảo khả năng hoạt động của hệ thống làm lạnh.
Đề hạn chế các lỗi về hệ thống điều hoà, bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng kiểm tra định kỳ theo khuyến cáo tại xưởng dịch vụ chính hãng.
Tin tức liên quan
Bài viết mới
- CHƯƠNG TRÌNH HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG XE AN TOÀN
- MUA XE NEW - TRÚNG XẾ YÊU
- CHƯƠNG TRÌNH HỘI VIÊN HYUNDAI
- Hyundai Phúc Yên đồng hành cùng Trường mầm non Hồng Châu trong ngày khai giảng năm học mới
- Trưng bày xe Hyundai Creta 2024 tại KĐT Đồng Sơn - Phúc Yên & lái thử các dòng xe Hyundai
- Trưng bày xe Hyundai Accent 2024 tại KĐT Đồng Sơn - Phúc Yên & lái thử các dòng xe Hyundai
- Quy trình tiếp nhận, giải quyết phản ánh yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng
- Trưng bày xe Custin tại KĐT Đồng Sơn - Phúc Yên & lái thử các dòng xe Hyundai
Chuyên mục
-
Tuyển dụng (6)
-
Khuyễn mãi (7)
-
Tập đoàn (0)
-
Đại lý (2)
-
Hoạt động xã hội (1)
-
dich-vu (0)
-
Tin tức (26)